Giờ mở cửa: 09.00 AM - 18.00 PM (T2 - T7)

Đường thốt nốt là gì và công dụng của đường thốt nốt

Đường thốt nốt là một loại chất tạo ngọt thường được sử dụng nhiều trong quá trình chế biến các món ăn, trong đó được thấy nhiều nhất là dùng trong các món chè. Loại đường này được làm bằng cách chế biến từ dịch/nhựa chảy ra từ nhuỵ hoa của cây thốt nốt. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu những điều thú vị về đường thốt nốt, các loại đường thốt nốt hiện có trên thị trường, so sánh đường thốt nốt và các loại đường khác như đường phèn, đường mía và các công dụng đường thốt nốt.




Đường thốt nốt là gì?

Cây thốt nốt (tên tiếng Anh: Palmyra palm tree) sinh trưởng nhiều ở các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới. Nó có thể sinh trưởng tốt trong môi trường đất đai phong phú và khí hậu nhiệt đới. Cây thốt nốt thường gắn liền với vùng đất Thất Sơn (vùng Bảy Núi) thuộc địa phận 2 huyện Tri Tôn và Tịnh Biên của tỉnh An Giang. Nơi đây được mệnh danh là xứ sở của cây thốt nốt.


Cây thốt nốt



Trái thốt nốt


Cơm từ trái thốt nốt


Đường thốt nốt thường được làm bằng cách chế biến từ dịch/nhựa chảy ra từ nhuỵ hoa của cây thốt nốt. Đường thốt nốt có hương vị đặc trưng, ngọt nhẹ và có chút hậu vị đắng, được ưa chuộng sử dụng trong nhiều món chè, chế biến món ăn và thức uống thay cho đường trắng tinh luyện thông thường. Đường thốt nốt là một sản phẩm tự nhiên, không chứa chất bảo quản hoặc các hóa chất độc hại, là một nguồn đường tự nhiên và lành mạnh cho sức khỏe.

Trong tiếng Anh, đường thốt nốt hay được gọi với cái tên palm sugar. Đôi lúc bạn sẽ thấy có các chữ khác như: Thnot sugar, Palmyra sugar cũng đừng ngạc nhiên, hãy hiểu rằng nó dùng để mô tả các sản phẩm về đường thốt nốt.

Để tạo ra đường thốt nốt, người thu hoạch thốt sẽ tiến hành lấy dịch/nhựa chảy ra từ nhụy hoa của cây thốt nốt sau đó nấu và chưng cất. Bạn hãy tham khảo các hình ảnh bên dưới để hiểu rõ hơn quá trình này.

Quá trình lấy dịch/nhựa từ cây thốt nốt



Tiến hành nấu đường thốt nốt

Tiến hành đổ đường thốt nốt lỏng vào khuôn



Đường phèn và đường thốt nốt đường nào tốt hơn

Đường thường được tìm thấy trong nhiều sản phẩm khác nhau như bánh kẹo, đồ uống, thực phẩm chế biến, đồ ăn nhanh và các sản phẩm khác. Trên thị trường hiện nay có nhiều loại đường khác nhau, trong đó đường phèn và đường thốt nốt là hai loại được sử dụng phổ biến. Cho nên việc so sánh đường phèn và đường thốt nốt là cũng một chủ đề được quan tâm nhiều trong lĩnh vực dinh dưỡng và y tế.


Theo tìm hiểu của chúng tôi, đường phèn được sản xuất từ mía đường bằng cách cho nước cốt mía đường chưng cất, lọc và đun sôi nhiều lần để loại bỏ các tạp chất và tăng nồng độ đường. Quá trình này dẫn đến việc loại bỏ nhiều chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất trong đường phèn, do đó đường phèn có giá trị dinh dưỡng thấp hơn so với đường thốt nốt.

Trong khi đó, đường thốt nốt được lấy từ dịch/nhựa của cây thốt nốt, không qua quá trình chưng cất nhiều lần. Do đó, đường thốt nốt giữ được nhiều chất dinh dưỡng và chất béo tự nhiên hơn so với đường phèn. Đường thốt nốt cũng có chỉ số glycemic thấp hơn so với đường phèn, giúp duy trì đường huyết ổn định và ngăn ngừa bệnh tiểu đường.

Đường thốt nốt được xem là một lựa chọn tốt hơn so với đường phèn. Đường thốt nốt chứa ít calo hơn so với đường phèn và có chứa các loại vitamin và khoáng chất, bao gồm canxi, magie và kali. Điều này làm cho đường thốt nốt là một sản phẩm tốt cho sức khỏe nếu bạn sử dụng với liều lượng phù hợp.

Tuy nhiên, sự khác biệt giữa đường phèn và đường thốt nốt đôi khi còn phụ thuộc vào mục đích sử dụng của người tiêu dùng. Nếu bạn cần sử dụng đường để làm bánh hoặc nấu ăn thì có thể sử dụng cả hai loại đường. Tuy nhiên, nếu bạn quan tâm đến giá trị dinh dưỡng và sức khỏe của mình, đường thốt nốt là một lựa chọn tốt hơn do nó giữ lại nhiều chất dinh dưỡng hơn so với đường phèn.

So sánh đường thốt nốt và đường mía

Đường thốt nốt và đường mía đều là hai loại đường tự nhiên phổ biến trên thế giới, được sử dụng trong nhiều món ăn và đồ uống. Tuy nhiên, giữa 2 loại đường này cũng có những điểm khác nhau giữa hai loại đường này.


Đường mía được sản xuất từ nước cốt mía, sau khi đã lấy được bã, lá và thân cây mía. Trong khi đó, đường thốt nốt được lấy từ chất nhựa mủ của cây thốt nốt. Để lấy được đường thốt nốt, người ta sẽ đốt bỏ những lá bao bọc chất nhựa mủ, rồi đợi chất nhựa chảy ra và đóng lại. Vì vậy, việc lấy đường thốt nốt tốn nhiều công sức và thời gian hơn so với đường mía.


Đường thốt nốt có hương vị đặc trưng, ngọt tự nhiên và một chút béo bở do chứa nhiều dầu béo tự nhiên. Đối với đường mía, hương vị của nó sẽ tùy thuộc vào vùng đất, giống mía và phương pháp chế biến. Tuy nhiên, đường mía thường có hương vị ngọt thanh, dịu nhẹ và ít hơn dầu béo so với đường thốt nốt.


Giá cả của đường thốt nốt thường cao hơn so với đường mía. Điều này là do quá trình lấy đường thốt nốt tốn kém hơn, và sản lượng đường thốt nốt cũng ít hơn so với đường mía. Tuy nhiên, đường thốt nốt có hàm lượng dinh dưỡng và chất dinh dưỡng cao hơn so với đường mía, vì vậy sẽ có giá trị dinh dưỡng cao hơn đối với người dùng. Tóm lại, đường thốt nốt và đường mía đều là hai loại đường tự nhiên phổ biến. Mỗi loại đường có những ưu và nhược điểm riêng, tùy thuộc vào nhu cầu và sở thích của từng người.

Đường thốt nốt có tốt không

Đường thốt nốt được cho là có nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Nó chứa nhiều vitamin và khoáng chất, bao gồm vitamin B1, B2, B3, B6, canxi, sắt và magie. Đường thốt nốt cũng là một nguồn cung cấp chất béo tự nhiên, có thể giúp cải thiện sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ mắc các bệnh lý liên quan đến tim mạch.


Ngoài ra, đường thốt nốt có chỉ số glycemic thấp hơn so với đường phèn, giúp ngăn ngừa tăng đường huyết và hỗ trợ quản lý bệnh tiểu đường. Đường thốt nốt cũng được xem là một loại đường tự nhiên và không chứa chất phụ gia hay hóa chất độc hại như một số loại đường khác.


Một câu hỏi thường thấy là ăn đường thốt nốt có béo, có tăng cân không? Đường thốt nốt có chứa một số lượng chất béo tự nhiên, nhưng không đến mức gây tăng cân nếu như bạn sử dụng đúng mức. Tuy nhiên nếu bạn ăn đường thốt nốt quá nhiều, tức là tiêu thụ đường vượt quá nhu cầu năng lượng của cơ thể, thì sẽ dẫn đến tích trữ chất béo trong cơ thể và dẫn đến tăng cân. Do đó, nếu sử dụng đường thốt nốt trong lượng hợp lý và kết hợp với chế độ ăn uống và vận động phù hợp, nó có thể không gây tăng cân và thậm chí có thể có lợi cho sức khỏe.


Tuy nhiên bạn cũng cần lưu ý rằng đường thốt nốt vẫn là một loại đường, nếu sử dụng quá nhiều có thể gây tăng cân và các vấn đề sức khỏe khác. Vì vậy, như với bất kỳ loại thực phẩm nào, sử dụng đường thốt nốt cần phải đúng mức và hợp lý để đảm bảo sức khỏe và tránh các vấn đề sức khỏe liên quan đến tiêu thụ quá mức đường.

Các công dụng chính của đường thốt nốt

Đường thốt nốt là một nguồn dinh dưỡng tự nhiên và có nhiều công dụng khác nhau cho sức khỏe của con người. Dưới đây là 10 công dụng chính của đường thốt nốt:

  1. Giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể: đường thốt nốt chứa nhiều glucose, một loại đường đơn giản, giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể.

  2. Giúp duy trì sức khỏe tim mạch: đường thốt nốt có chỉ số glycemic thấp hơn so với đường phèn, giúp hạn chế nguy cơ bệnh tim mạch.

  3. Tốt cho hệ tiêu hóa: đường thốt nốt chứa các enzym giúp tiêu hóa tốt hơn, đặc biệt là đối với người bị táo bón.

  4. Giúp tăng cường hệ miễn dịch: đường thốt nốt có chứa các chất chống oxy hóa, giúp tăng cường hệ miễn dịch và ngăn ngừa bệnh tật.

  5. Giúp giảm căng thẳng và mệt mỏi: đường thốt nốt là nguồn năng lượng tự nhiên giúp giảm căng thẳng và mệt mỏi.

  6. Giúp tăng cường sức khỏe xương: đường thốt nốt chứa nhiều khoáng chất, đặc biệt là canxi, giúp tăng cường sức khỏe xương.

  7. Giúp cải thiện tình trạng tóc và da: đường thốt nốt có chứa các chất dinh dưỡng cần thiết cho tóc và da khỏe mạnh.

  8. Giúp giảm đau: đường thốt nốt có tác dụng giảm đau do có tính chất chống viêm.

  9. Tốt cho đường tiêu hóa: đường thốt nốt có tác dụng giảm vi khuẩn đường ruột và tăng cường sức khỏe cho đường tiêu hóa.

  10. Giúp cải thiện tình trạng lo lắng căng thẳng: đường thốt nốt có tác dụng làm giảm căng thẳng và lo âu, giúp cải thiện tình trạng tâm trạng của người sử dụng.

Những món ăn làm từ đường thốt nốt

Đường thốt nốt là một nguyên liệu làm bánh và nấu ăn rất phổ biến ở nhiều quốc gia, đặc biệt là các nước Đông Nam Á. Với hương vị đặc trưng và độ ngọt nhẹ, đường thốt nốt làm cho các món ăn trở nên đậm đà hơn mà không gây cảm giác ngán. Dưới đây là một số món ăn phổ biến được làm từ đường thốt nốt.

Đầu tiên là mứt đường thốt nốt, một món ăn đơn giản nhưng rất ngon miệng. Để làm mứt đường thốt nốt, hạt đường thốt nốt được đem đun sôi với nước, sau đó được hấp khô và cắt thành từng miếng nhỏ. Món mứt này có hương vị đậm đà, ngọt nhẹ và có độ dai vừa phải, thích hợp để làm quà tặng hoặc ăn nhâm nhi.



Ngoài ra đường thốt nốt hay được dùng để nấu các món chè như là


Bên cạnh đó các món ăn sau cũng khá nổi tiếng

Bánh bò đường thốt nốt



Me ngâm đường thốt nốt



Đào ngâm đường thốt nốt

Chuối rim đường thốt nốt

Đường thốt nốt bán ở đâu?

Hiện nay, đường thốt nốt được bày bán tại các cửa hàng tạp hóa, siêu thị, vinmart, bách hóa xanh, cửa hàng bánh kẹo, chợ truyền thống và các cửa hàng thực phẩm tổng hợp. Bạn cũng có thể tìm thấy đường thốt nốt trực tuyến trên các trang web bán hàng trực tuyến hoặc các trang web chuyên về thực phẩm. Tùy thuộc vào địa điểm và khu vực của bạn, giá thành và sự phổ biến của đường thốt nốt cũng có thể khác nhau. Nếu bạn muốn tìm mua đường thốt nốt, hãy tìm kiếm trên mạng hoặc hỏi ý kiến ​​của nhân viên bán hàng tại các cửa hàng thực phẩm.


Mặc dù đường thốt nốt có nhiều công dụng và được ưa chuộng nhưng bạn hãy lưu ý là nên sử dụng với liều lượng vừa đủ vừa giúp món ăn ngon hơn và cũng là để bảo vệ sức khỏe của chính mình và người thân trong gia đình.

Mua sỉ đường cát trắng tại Tp.HCM và các tỉnh lân cận giá tốt

Nếu bạn đang có nhu cầu mua sỉ đường cát trắng tại Tp.HCM và các tỉnh lân cận, hãy liên hệ qua số điện thoại/Zalo cho Mr. Dương 0909.691.004. Công ty chúng tôi có các chương trình khuyến mãi cũng như nắm giá thị trường chính xác nhất. Bạn cũng có thể tham khảo các sản phẩm cũng như kho hàng của chúng tôi tại đây.


⭐ Công ty TNHH Thương Mại Dịch Vụ Xuất Nhập Khẩu VN Smile

🏡 3196 Phạm Thế Hiển, Phường 7, Quận 8, TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam

☎️ Hotline/Zalo/WhatsApp: 0909.691.004

⏰ Mở cửa từ 8h đến 18h (Thứ 2 - thứ 7)

🌻Facebook: https://www.facebook.com/people/Vn-Smile-Import-Export-Service-Trading-Company-Limited/100064145197204/

🌻Website: https://vnsmilegroup.com

🌻Sản phẩm và kho hàng: https://vnsmilegroup.com/products

our CEO

Mua ngay đường Ngọc Bích chất lượng tuyệt vời


Hãy sở hữu ngay đường Ngọc Bích - sản phẩm đường cát trắng đặc biệt đem lại hương vị ngọt ngào và đậm đà cho món ăn của bạn. Đặt hàng ngay hôm nay để thưởng thức hương vị độc đáo của đường Ngọc Bích và trở thành đầu bếp tài ba nhất trong gia đình bạn!

* Sở hữu ngay đường Ngọc Bích - sản phẩm đường cát trắng đặc biệt và chất lượng tuyệt vời.

* Đường Ngọc Bích đem lại hương vị ngọt ngào cho món ăn của bạn.

* Với đường Ngọc Bích, bạn sẽ trở thành đầu bếp tài ba nhất trong gia đình và khiến các thành viên trong gia đình thích thú với các món ăn của bạn.

* Hãy tin tưởng và trải nghiệm đường Ngọc Bích - một sản phẩm đáng để thử cho bất kỳ ai đam mê nấu ăn và yêu thích hương vị ngọt ngào.

* Đặt hàng ngay hôm nay để thưởng thức hương vị độc đáo của đường Ngọc Bích.

Hãy gọi hoặc kết bạn với chúng tôi trên Zalo/WhatsApp theo số: (+84) 0909.691.004 ngay hôm nay ☎️

Nếu bạn cần nhập khẩu/xuất khẩu các sản phẩm về đường, hãy gửi thư cho chúng tôi qua [email protected] hoặc kết bạn với chúng tôi trên WhatsApp theo số: (+84) 0909.691.004. Chúng tôi mong đợi được hợp tác với bạn.

Hotline (Zalo, WhatsApp): (+84)0909.691.004 ☎️

Hãy liên hệ với chúng tôi để được thông tin chi tiết nhất về giá cả, thông tin khuyến mãi và hậu mãi đặc biệt dành cho Quý Khách Hàng

Giới thiệu về chúng tôi

Công ty TNHH Thương Mại Dịch Vụ Xuất Nhập Khẩu VN Smile (VN SMILE IMPORT EXPORT SERVICE TRADING CO.LTD)

Chào mừng Quý Khách Hàng đến với website của chúng tôi! Chúng tôi là nhà cung cấp đường chất lượng cao từ các nguyên liệu tự nhiên.

Trong những năm qua, chúng tôi đã tập trung vào cung cấp các loại đường tốt nhất cho Quý Khách Hàng của chúng tôi. Chúng tôi có một đội ngũ chuyên gia đã tập trung vào việc chọn lọc các nguyên liệu tốt nhất để tạo ra các sản phẩm chất lượng tốt nhất.

Đặc biệt, chúng tôi cung cấp các loại đường trắng, đường rỉ mật từ các nguyên liệu tự nhiên và chất lượng cao. Chúng tôi cũng có các loại đường tốt nhất để phục vụ nhu cầu của Quý Khách Hàng.

Nếu bạn đang tìm kiếm đường chất lượng cao, hãy gọi điện cho chúng tôi để đặt hàng và trải nghiệm sản phẩm của chúng tôi. Chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn với mọi thắc mắc và giúp bạn chọn được sản phẩm phù hợp nhất.

Cảm ơn bạn đã ghé thăm website của chúng tôi và chúng tôi hy vọng sẽ có cơ hội được phục vụ bạn trong tương lai. Chúng tôi tin rằng bạn sẽ thích sản phẩm của chúng tôi và sẽ trở lại mua hàng trong tương lai.

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hoặc thắc mắc gì, hãy liên hệ với chúng tôi bất cứ lúc nào. Chúng tôi sẽ cố gắng trả lời mọi thắc mắc của bạn nhanh nhất có thể.

Hãy đặt hàng ngay hôm nay và trải nghiệm chất lượng của đường của chúng tôi!

Trụ sở chính

hafa ngoc bich sugar our slogan